ค่าเป้าหมาย มาตรฐานคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2566

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณาเป้าหมายความสำเร็จ
ระดับคุณภาพด้านปริมาณ
มาตรฐานที่  1  คุณภาพของผู้เรียนดีเลิศ86.5
1.1  ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนดีเลิศ89
     1)  มีความสามารถในการอ่าน  การเขียน  การสื่อสารและการคิดคำนวณดีเลิศ85
     2)  มีความสามารถในการวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ  อภิปราย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  และแก้ปัญหาดีเลิศ85
     3)  มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมดีเลิศ85
     4)  มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  และการสื่อสารดีเลิศ85
     5)  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาดีเลิศ89
     6)  มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่องานอาชีพดีเลิศ89
1.2  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
     1)  การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนดดีเลิศ89
     2)  ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยดีเลิศ84
     3)  การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายดีเลิศ85
     4)  สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคมดีเลิศ85
มาตรฐานที่  2  กระบวนการบริหารและจัดการดีเลิศ89.5
2.1  การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจนยอดเยี่ยม90
2.2  มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษายอดเยี่ยม90
2.3  ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมายยอดเยี่ยม90
2.4  พัฒนาครูและบุคลกรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพดีเลิศ89
2.5  จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพดีเลิศ89
2.6  จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ดีเลิศ89
มาตรฐานที่  3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญดีเลิศ84.20
3.1  จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง  และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ดีเลิศ84
3.2  ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ  และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ดีเลิศ84
3.3  มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกดีเลิศ84
3.4  ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ  และนำผลมาพัฒนาผู้เรียนดีเลิศ85
3.5  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ดีเลิศ84
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษาดีเลิศ86.73

ระดับปฐมวัย

มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณาค่าเป้าหมายมาตรฐาน/ ประเด็นการพิจารณา
มาตรฐานที่  1  คุณภาพของเด็กดีเลิศ
1.1 มีการพัฒนาด้านร่างกาย  แข็งแรง  มีสุขนิสัยที่ดี  และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ดีเลิศ
1.2 มีการพัฒนาด้านอารมณ์  จิตใจ  ควบคุม และแสดงอออกทางอารมณ์ได้ดีเลิศ
1.3 มีการพัฒนาการด้านสังคม  ช่วยแหลือตนเอง  และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมดีเลิศ
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา  สื่อสารได้  มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้ดีเลิศ
มาตรฐานที่  2  กระบวนการบริหารและจัดการดีเลิศ
2.1  มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นดีเลิศ
2.2  จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียนดีเลิศ
2.3  ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ดีเลิศ
2.4  จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้  อย่างปลอดภัย  และเพียงพอดีเลิศ
2.5  ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ดีเลิศ
2.6  มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมดีเลิศ
มาตรฐานที่  3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญดีเลิศ
3.1  จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพดีเลิศ
3.2  สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง  เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุขดีเลิศ
3.3  จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยดีเลิศ
3.4  ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็กดีเลิศ
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษาดีเลิศ